วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

6.เทือกเขาสำคัญในภาคใต้

เทือกเขาสำคัญในภาคใต้
  1.เทือกเขาภูเก็ต เป็นแนวเทือกเขาที่ต่อเนื่องมาจากเทือกเขาตะนาวศรี เริ่มตั้งแต่เขาหินสุ จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นจุดบรรจบระหว่างเทือกเขาตะนาวศรีกับเทือกเขาภูเก็ต ทอดยาวขนานกับชายฝั่งทะเลฝั่งตะวันตกของคาบสมุทร (ด้านทะเลอันดามัน) ไปสิ้นสุดที่เขาคูหา จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมความยาวทั้งสิ้น 517 กิโลเมตร
                      ยอดเขาที่มีความสูงมากที่สุด คือ เขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่ สูงประมาณ 1,397 เมตร และเขาหลังคาตึก จังหวัดระนอง สูงประมาณ 1,272 เมตร
                      แม่น้ำที่ถือกำเนิดจากเทือกเขาภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นแม่น้ำสายสั้น ๆ ไหลลงสู่อ่าวไทย ได้แก่ แม่น้ำหลังสวน ไชยา ท่าฉาง ตาปี และคีรีรัฐ
               2.เทือกเขานครศรีธรรมราช ต่อเนื่องมาจากเทือกเขาภูเก็ต ตั้งแต่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ทอดเป็นแนวยาวลงมาทางใต้ ผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราช จนไปสิ้นสุดที่ภูเขาชีนา จังหวัดสตูล รวมความยาว 319 กิโลเมตร
                      เทือกเขานครศรีธรรมราช มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เทือกเขาบรรทัด มียอดเขาที่สูงที่สุด คือ เขาหลวง สูง 1,835 เมตร ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นภูเขาที่มีความสูงที่สุดของภาคใต้
                      แม่น้ำที่มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขานครศรีธรรมราช ได้แก่ แม่น้ำปากพนัง และแม่น้ำตรัง
               3.เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย ในเขตพื้นที่จังหวัดสตูล สงขลา และยะลา เริ่มตั้งแต่เขาชีนา ซึ่งเป็นจุดบรรจบกับเทือกเขานครศรีธรรมราช บริเวณริมฝั่งทะเลด้านทะเลอันดามัน จังหวัดสตูล ทอดตัวไปทางด้านตะวันออก จนถึงบริเวณต้นแม่น้ำโก – ลก อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส รวมความยาว 428 กิโลเมตรภูเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาสันกาลาคีรี คือ ภูเขาฮูลูติติปาซา ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา สูงประมาณ 1,535 เมตร  เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นสันปันน้ำที่สำคัญของแม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำ โก – ลก และคลองอู่ตะเภา

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น