วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

3.เทือกเขาสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


.เทือกเขาสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  1. เทือกเขาสันกำแพง เป็นแนวเทือกเขาที่ต่อเนื่องมาจากเทือกเขาดงพญาเย็น เริ่มจากภูเขาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ทอดตัวไปทางตะวันออกของภาคอีสานตอนล่าง เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างภาคอีสานกับภาคตะวันออก ในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และสุดปลายเทือกเขาที่ช่องตะโก จังหวัดบุรีรัมย์ รวมความยาว 185 กิโลเมตร
                ยอดเขาที่มีความสูงที่สุด คือ เขาแหลม ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีความสูง 1,328 เมตร
                เทือกเขาสันกำแพง เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญของภาคอีสานหลายสาย เช่น ลำตะคอง ลำพระเพลิง ลำปลายมาศ และยังไหลลงทางใต้ เป็นแม่น้ำในภาคตะวันออก ได้แก่ แม่น้ำนครนายก หนุมาน และพระปรง
             2. เทือกเขาพนมดงรัก เป็นแนวเทือกเขาที่ต่อเนื่องมาจากเทือกเขาสันกำแพง เริ่มจากช่องตะโก อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ทอดตัวเป็นแนวยาวไปทางด้านตะวันออกของภาคอีสานตอนล่าง เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาและลาว ในเขตจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ จนสุดปลายเทือกเขาที่ปากแม่น้ำมูล อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี รวมความยาว 544 กิโลเมตร
                 เทือกเขาพนมดงรัก มีช่องเขาที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ช่องจอม ช่องเม็ก และช่องบก สำหรับช่องบก ในเขตอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจุดรวมของพรมแดน 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย กัมพูชา และลาว
                 ยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาพนมดงรัก คือ ภูดงรัก สูง 740 เมตร ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี และเขาพระวิหาร อยู่ระหว่างพรมแดนจังหวัดศรีสะเกษกับกัมพูชา มีความสูงประมาณ 657 เมตร
                 เทือกเขาพนมดงรักให้กำเนิดแม่น้ำหลายสาย ได้แก่ ลำชี ห้วยขะยูง ลำโดมใหญ่และลำโดมน้อย
             3. เทือกเขาภูพาน เป็นแนวเทือกเขาเตี้ย ๆ ทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน เริ่มตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานี ทอดตัวขึ้นไปทางตอนบนของภาค จนถึงจังหวัดอุบลราชธานี
                      ยอดเขาสูงที่สุด คือ ภูทับข้าว สูงเพียง 524 เมตร
                      เทือกเขาภูพาน เป็นต้นกำเนิด แม่น้ำลำปาว ห้วยน้ำก่ำ แม่น้ำยัง ห้วยน้ำอูน ฯลฯ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น