วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

2.เทือกเขาสำคัญในภาคกลาง

เทือกเขาสำคัญในภาคกลาง
   1.เทือกเขาเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยแนวเทือกเขา 2 แนว คือ เทือกเขาเพชรบูรณ์ 1 และ เทือกเขาเพชรบูรณ์2
              เทือกเขาเพชรบูรณ์ 1 อยู่ทางด้านตะวันออกของแม่น้ำป่าสัก กั้นเขตแดนระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมความยาวประมาณ 236 กิโลเมตร มียอดเขาสำคัญ คือ ภูเขาพังเหย สูงประมาณ 900 เมตร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แม่น้ำที่ถือกำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูร 1 คือ แม่น้ำเชิญ แม่น้ำพรม แม่น้ำชี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
               เทือกเขาเพชรบูรณ์ 2 อยู่ทางด้านตะวันตกของแม่น้ำป่าสัก เริ่มตั้งแต่บริเวณตอนบนของภาคในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ ทอดตัวลงมาทางตอนล่างของภาค จนถึงอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี รวมความยาวประมาณ 350 กิโลเมตร ยอดเขาที่มีความสูง คือ ภูเขาโลมโล สูงประมาณ 1,650 เมตร ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์
           2.เทือกเขาดงพญาเย็น เป็นแนวเทือกเขาที่เป็นขอบทางด้านตะวันออกของภาคกลาง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สระบุรีและนครนายก ต่อเนื่องมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ 1 กั้นเขตแดนระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มตั้งแต่อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ทอดตัวลงมาจนถึงเขาเขียว จังหวัดนครนายก รวมความยาว 129 กิโลเมตร
                ยอดเขาที่มีความสูงที่สุด คือ เขาเขียว ในพื้นที่อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก มีความสูง 1,292 เมตร
                เทือกเขาดงพญาเย็น แบ่งน้ำไปลงห้วยมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นแควของแม่น้ำป่าสัก และยังให้กำเนิดแม่น้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกหลายสาย เช่น แม่น้ำลำคันฉู ลำเชิงไกร ฯลฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น